วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การดื่มน้ำ


ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ 75% ของน้ำหนักตัว น้ำดื่มที่สะอาดและบริสุทธิ์จึง มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับร่างกายมนุษย์ การดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวันจะทำให้ร่างกายเราได้รับการกระตุ้นและช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดี หัวใจทำงานปกติ และมีประสิทธิภาพแข็งแรงขึ้น ขณะเดียวกันระบบขับถ่ายของเสียก็ทำงานได้ดี และไม่ปวดหลังหรือบั้นเอว อีกทั้งยังช่วยให้ใบหน้าชุ่มชื่น มีเลือดฝาด ผิวพรรณสดชื่น ไม่เหี่ยวย่น ช่วยทำให้ปริมาณไขมันในร่างกายลดลง และสุขภาพแข็งแรง  
การดื่มน้ำให้ถูกวิธี
-         ดื่มน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 6-8 แก้ว ทั้งนี้รวมถึงน้ำที่ร่างกายได้รับทั้งหมดในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำจากผัก ผลไม้ รวมถึงน้ำจากอาหารที่เรากินเข้าไปเช่น ต้มจืด  ต้มยำ หรือ ซุป เป็นต้น
เวลาที่ควรดื่มน้ำ
1. เวลาตื่นนอน > ควรดื่มน้ำอุ่น  และควรดื่มน้ำทันทีหลังจากตื่นนอน ก่อนรับประทานอาหาร 1 ชั่วโมง และหลังจากอิ่มอาหารแล้วครึ่งชั่วโมงจะดีต่อสุขภาพ
2. ก่อนอาหารทุกมื้อ มื้อละ 1 แก้ว
3. หลังอาหารทุกมื้อ มื้อละ 1 แก้ว
4. เวลา 10.00, 14.00, 16.00 เวลาละ 1 แก้ว
5. ก่อนนอน > ควรดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว
-         ดื่มน้ำทุกครั้งที่รู้สึกกระหาย และควรค่อยๆ ดื่ม อย่าดื่มน้ำในปริมาณที่มากๆ ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำเป็นพิษ เนื่องจากเลือดเจือจาง ร่างกายจึงขับโปแตสเซียมออกจากเซลล์เพื่อปรับสมดุลระหว่างน้ำในเซลล์และนอกเซลล์ ผลที่ตามมาคือเป็นตะคริว กล้ามเนื้อเกร็ง หากเกิดอาการเกร็งที่สมอง หัวใจ หรือปอด จะทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้ แต่ไม่ต้องกังวลจนเกินไป เพราะหากดื่มน้ำทีละเล็กทีละน้อย แม้ดื่มมากกว่าปกติก็ไม่เป็นอันตรายเพราะไตจะขับออกมาเป็นปัสสาวะ และถ้าเมื่อไรมีอาการจุกนั่นแสดงว่าดื่มน้ำมากไป ควรหยุดได้แล้ว
-         ดื่มน้ำอุ่นๆ หรือน้ำอุณหภูมิปกติ ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด เพราะอวัยวะภายในร่างกายต้องปรับอุณหภูมิของน้ำที่เย็นจัดให้เท่ากับอุณหภูมิของร่างกายก่อนนำไปใช้งาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร เป็นผลให้ร่างกายอ่อนแอ ทางที่ดีควรดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำเพื่อช่วยขับเหงื่อ ที่สำคัญ
-         ไม่ควรดื่มน้ำระหว่างรับประทานอาหาร เพราะจะทำให้น้ำย่อยเจือจาง ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เต็มที่
-         ไม่ควรดื่มน้ำก่อนและหลังรับประทานอาหารเสร็จใหม่ ๆ เพราะจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจางลง ส่งผลให้การย่อยไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ในแต่ละมื้อไม่ควรรับประทานอาหารให้แน่นจนเกินไป ควรทานแค่อิ่มพอดี แล้วรับประทานผลไม้สดเพื่อล้างคอก่อนจะจิบน้ำตาม

ปล. อย่าลืมใส่ใจสุขภาพของคุณ ด้วยการดื่มน้ำนะค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Delete this element to display blogger navbar

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More