วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พืชผักสมุนไพร (อาหารเพื่อสุขภาพ)

พืชผักต่างๆ เป็นแหล่งอาหารและเป็นสมุนไพรป้องกันและรักษาโรคอย่างดีที่ร่างกายต้องการ เมื่อเรากินพืชผักต่างๆ ก็จะช่วยให้ร่างกาย แข็งแรง มีสุขภาพดี การกินพืชผัก ผลไม้ ในปริมาณ ที่เพียงพอ เป็นประจำและต่อเนื่อง จะได้ ธาตุอาหารและสารที่จำเป็นต่อร่างกาย พืชผักจึงเป็นอาหารที่จำเป็นต่อชีวิต กากใยในอาหารในพืชผักจะช่วยให้ร่างกายขับถ่ายเป็นปกติ นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคภัยต่างๆ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูสดใส อายุยืน ดังนั้น ก่อนที่เราจะลงมือปรุงอาหารรับประทานในแต่ละมื้อ เรามาทำความรู้จักกับสรรพคุณของพืชผักต่างๆ ที่จัดเป็นสมุนไพรชั้นเลิศ ที่อยู่ในครัวของเรา ดังต่อไปนี้

กะเพรา(Holy basil) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง มีเบต้าแคโรทีนสูง ป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ ขาดเลือดได้
กะหล่ำปลี(White cabbage) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีกลูโคซิโนเลท เมื่อแตกตัวจะเป็นสารต้านมะเร็ง และมีวิตามินซีสูง
กุยช่าย(Flowering chives) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีกากใยช่วยระบายของเสีย มีธาตุเหล็กช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง
กระเจี๊ยบเขียว(Okra) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีความสามารถในการลดความดันโลหิต บำรุงสมอง ลดอาการกระเพาะหรือลำไส้อักเสบ
กระชายดำ(Wild ginger)
จัดเป็นยาอายุวัฒนะ ชะลอความแก่ ขับลม ขับปัสสาวะ รักษาโรคกระเพาะอาหารแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เนื่องจากรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา บำรุงเลือดสตรี แก้ตกขาว ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ
กระเทียม(Garlic) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีความสามารถในการลดไขมันในเลือด ป้องกันหัวใจขาดเลือด ใบกระเทียมมีโฟเลท เหล็ก วิตามินซีสูง
ข่า(Galangal) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีมันหอมระเหย ช่วยระบบย่อยอาหารขับลม มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา
ขิง(Ginger) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยบรรเทาอาการหวัดเย็น ลดอาการคัดจมูก รสเผ็ดร้อน แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ
ขึ้นฉ่าย(Celery) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีกลิ่นหอม ช่วยเจริญอาหาร มีวิตามินเอ บี และซี บำรุงสมอง ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด
คะน้า(Chinese kale) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีแคลเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ป้องกันโรคกระดูกพรุน และมะเร็ง
แครอท(Carrot)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีเบต้าแคโรทีนป้องกันโรคมะเร็ง มีแคลเซียม แพคเตท ลดระดับ คลอเลสเตอรอลได้
ชะพลู(Cha-plu)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้าน นิยมใช้ห่อ เป็นเครื่องเมี่ยงคำ มีสาร เบต้าแคโรทีน  รสชาติเผ็ดเล็ก น้อย  แก้จุกเสียด ขับเสมหะ มีแคลเซียมสูง
ชะอม(Cha-om)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง นิยมใช้ปรุงอาหารในรูป ชุบไข่ทอด ให้สารอาหารประเภท ฟอสฟอรัส วิตตามินซี เบต้าแคโรทีน สรรพคุณ ช่วยป้องกันมะเร็ง ให้กากใย ช่วยระบบการย่อย และระบบขับถ่าย ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ขับลมในลำไส้ มีเส้นใยคอยจับ อนุมูลอิสระ
ดอกขจร(Cowslip  creeper) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยกระตุ้นให้รู้รสอาหาร ให้พลังงานสูง ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน
ดอกแค(Sesbania)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่กินเพื่อช่วยแก้ไขช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง เป็นยาระบายอ่อน ๆ มีวิตามินเอสูง บำรุงสายตา
ดอกโสนจัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้วิตตามินมีน เกลือแร่ โปรตีน และ ธาตุเหล็ก
ต้นหอม (Shallot)
จัดพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้แคลเซียม และ ฟอสฟอรัส สรรพคุณ ช่วย ให้ร่างกายดูดซึมอาหาร มีน้ำมันหอมระเหย บรรเทาอาการหวัด มีสารฟลาโวนอยด์ ต้านมะเร็ง

ตำลึง(Ivy  gourd)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งที่ให้คุณค่าทางอาหารสูง  มีวิตามินเอสูง ดีต่อดวงตา เส้นใยจับไนเตรต ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร มีเบต้าแคโรทีน สรรพคุณ ลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็ง และโรคหัวใจขาดเลือดให้แคลเซียมมีกากใยช่วยระบบการขับถ่าย
แตงกวาจัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้ประโยชน์ทางยา สรรพคุณ ช่วยขับปัสสาวะ แก้ไข้กระหายน้ำ ใบของแตงกวายัง ช่วย แก้บิดและท้องเสีย ส่วนเถา ช่วยลดความดันของเลือดได้
ถั่วแขกจัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้วิตตามิน ซี ให้แคลเซียม สรรพคุณ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน มีธาตุเหล็ก ที่สำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือด
ถั่วฝักยาว(Long bean)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้แคลเซียม ฟอสฟอรัส มีกากใยอาหาร
สรรพคุณ ช่วยลดคอเลสเตอรอล
มีวิตามินซี ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็ก บำรุงเลือด
ถั่วพู (Winged bean)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่มีโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และสาร ช่วยย่อยกรดไขมันอิ่มตัว และมีวิตตามินซี 
ถั่วลันเตา จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่อุดมไปด้วยธาติแคลเซียล ฟอสฟอรัส มีโปรตีนมาก

เป็นไงบ้างค่ะสำหรับพืชผักสมุนไพร (อาหารเพื่อสุขภาพ) ที่นำมาเสนอในวันนี้  ส่วนใหญ่ก็ล้วนแต่เป็นพืชผักที่เรานำมาปรุงอาหารรับประทานกันอยู่แล้วทั้งนั้น ฉะนั้น สุขภาพที่ดี ส่วนหนึ่งจึงมาจากการรับประทานอาหารค่ะ  วู้!!!!! แล้วบนโลกใบนี้ยังมีพืชผักอีกมายมากก็ต้องล้วนแต่มีสรรพคุณทางสมุนไพรดีๆ เพื่อสุขภาพ ทั้งนั้นซิ  งั้นพรุ่งนี้เรามาทำความรู้จักพืชผักสมุนไพรกันเพิ่มนะค่ะ

1 ความคิดเห็น:

เป็นบทความที่มีประโยชน์มากที่เดียวครับ ++ ให้เลย

แสดงความคิดเห็น

Delete this element to display blogger navbar

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More