วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พืชผักสมุนไพร (อาหารเพื่อสุขภาพ) (ต่อ)



พืชผักสมุนไพร(อาหารเพื่อสุขภาพ) ยังคงมีอีกมากมายหลายชนิด จากที่นำเสนอไปแล้ว ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในเรื่องการบำรุงร่างกาย การรักษาโรค ซึ่งเป็นตัวยาชั้นเลิศที่ไม่ควรมองข้าม  ในปัจจุบันพืชผักสมุนไพรเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหลายๆ กลุ่มบุคคล โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพ ฉะนั้นวันนี้เรามารู้จักพืชผักสมุนไพรเพิ่มกันนะค่ะ

บร็อคโคลี่ จัดเป็นพืชผักสมุนไพรที่นำพันธุ์มาจากต่างประเทศ ให้ฟอสฟอรัส  แคลเซียม และมีวิตตามินซี
บวบ จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้คุณค่าทางอาหาร มีฟอสฟอรัส และแร่ธาตุ
สรรพคุณ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน มีธาตุเหล็ก ช่วยสร้างเม็ดเลือด
ใบบัวบก(Indian  pennywort)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้คุณค่าและสรรพคุณ บำรุงหัวใจ ลดอาการแพ้ ลดความดันโลหิต แก้ช้ำใน มีแคลเซียม และเบต้า แคโรทีน มีวิตตามิน บี 1 สูงช่วยบำรุงสมองและความจำ บำรุงผิวพรรณ ลดอาการอักเสบ
ใบแมงลัก(Hairy  basil)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้คุณค่าและมีสรรพคุณ ป้องกันโรคมะเร็งช่วยย่อยอาหาร ช่วยระบบการขับถ่าย ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ขับลม ขับเหงื่อ

ปวยเล้ง จัดเป็นพืชผักสมุนไพรที่มีคุณค่าทางอาหาร ทางสมุนไพรมี สรรพคุณ ช่วยให้สายตาดี ผิวพรรณผุดผ่อง ป้องกันโรคมะเร็ง
ผักกระเฉด(Water mimosa)
จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่ ให้วิตตามิน บี วิตตามีน ซี เบต้า แคโรทีน ให้  แคลเซียม ช่วยดับพิษไข้ กากใยช่วยระบบขับของเสีย เพิ่มการเผาผลาญสารอาหาร 
ผักกาดขาว(Chinese white cabbage)
จัดเป็นพืชผักที่มีคุณสมบัติทางสมุนไพร สรรพคุณ มี โฟเล็ต สูง ช่วยให้ระยะการตั้งครรภ์ ในระยะสามเดือนแรก ช่วยขับปัสสาวะ แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยระบบ ขับถ่ายและระบบการย่อยอาหาร
ผักกาดหอม จัดเป็นพืชผักสวยงาม นิยมใช้ปรุงอาหารและรับประทานสด ๆ สรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยให้แม่มีน้ำนมเลี้ยงลูก ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง
ผักกาดหัว(Chinese radish) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ เพิ่มภูมิต้านทางโรค มีสารช่วยให้กระเพาะอาหารและลำไส้บีบตัวได้ดี
ผักกูด จัดเป็นพืชผักสมุนไพร ประเภทเฟริ์นชนิดหนึ่ง อุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก และ เบต้า แคโรทีน
ผักโขม จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีคุณสมบัติ เป็นผักใบเขียว ที่สามารถเปลี่ยนเบต้า แคโรทีน ในตัวของมันเองให้เป็น วิตตามิน เอ สรรพคุณ ช่วย ป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจขาดเลือดนอกจากนี้ ยังให้สารฟอสฟอรัสและแคลเซี่ยม
ผักชี(Chinese  paraley)
จัดเป็นพืชผักสวยงาม นิยมใช้ปรุงอาหารและรับประทานสด ๆ สรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยการสร้างเม็ดเลือดมีแคลเซี่ยมและ ฟอสฟอรัส สูง มีธาตุเหล็ขับลม บำรุงธาตุ ช่วยย่อยอาหาร มีน้ำมันหอมระเหย แก้หวัด มีวิตามินเอและซีสูง
ผักบุ้ง(Water spinach)จัดเป็นพืชผักสมุนไพรที่หาได้ง่าย มีสรรพคุณ ช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยง มีเบต้าแคโรทีน และ สามารถเปลี่ยนเป็น วิตตามีน เอ บำรุงสายตา มีธาตุเหล็กบำรุงเลือด มีแคลเซี่ยมและ ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟันลดน้ำตาลในกระแสเลือด
ผักเสี้ยนจัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีคุณสมบัติ เป็นผักใบเขียว ที่สามารถเปลี่ยนเบต้า แคโรทีน ในตัวของมันเองให้เป็น วิตตามินเอ สรรพคุณ ช่วย รักษาอาการปวดเมื่อย ตามเนื้อตามตัว ขับเสมหะและ ฆ่าพยาธิ และอาการระดูเน่าด้วย
พริก (Chilli) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีแคปไซซินกระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือด ช่วยให้เจริญอาหาร ขับเหงื่อ
มะเขือเทศ(Tomato) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีวิตามินเอสูง วิตามินซี รสเปรี้ยว ช่วยกระตุ้นน้ำย่อย และแก้อาการคอแห้ง
มะเขือพวง(Plate brush eggplant) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่ช่วยให้เจริญอาหารและช่วยลดความดันเลือด มีแคลเซียม และฟอสฟอรัส

มะระ(Chinese bitter cucumber) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เป็นยาระบายอ่อน ๆ น้ำคั้นลดระดับน้ำตาลในเลือด
สะเดา(Neem  tree) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีเบต้าแคโรทีนสูง  บำรุงสายตา  เสริมระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้นอนหลับ
สะระแหน่(Kitchen mint) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีกลิ่นหอมเย็นของใบให้ความสดชื่น ทำให้ความคิดแจ่มใส แก้ปวดหัว
หอมหัวใหญ่(Onion) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีสารฟลาโวนอยด์ ช่วยลดอาการของโรคหัวใจ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
หัวปลี(Banana  flower) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีรสฝาด แก้ร้อนใน กระหายน้ำ และบำรุงน้ำนม มีกากใย โปรตีน และวิตามินซีสูง
เห็ด (Mushroom) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีแคลอรีน้อย ไขมันต่ำ มีวิตามินดีสูง ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม เสริมกระดูกและฟัน
โหระพา(Sweet  basil) จัดเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีน้ำมันหอมระเหย ช่วยทำให้โล่งจมูก ช่วยระบายลม มีเบต้าแคโรทีน แคลเซียม
 เป็นไงบ้างค่ะสำหรับพืชผักสมุนไพร (อาหารเพื่อสุขภาพ) ที่นำมาเสนอในวันนี้  รู้ถึงสรรพคุณของพืชผักสมุนไพรกันไปแล้ว  แต่นี่ก็เป็นแค่ส่วนน้อยเองค่ะ  แต่พอดูๆแล้วพืชผักทุกอย่างในโลกนี้ก็น่าที่จะเป็นสมุนไพรด้วยกันทั้งนั้น ก็ไม่น่าคิดมากสำหรับเมนูผักในสำหรับทุกๆมื้อ  แต่ก็ต้องระวังอันตรายที่จะมากับพืชผักพวกนี้ด้วยนะค่ะ เช่น อันตรายจากยาฆ่าแมลง หรืออันตรายจากสารเคมีตกค้างต่างๆ เป็นต้น  ฉะนั้น ล้างผักให้สะอาดก่อนนำมาปรุงอาหารนะค่ะ พืชผักบางอย่างปลูกเองได้ทั้งข้างบ้าน และริมรั่ว ก็ลองหาที่ว่างๆ ปลูกกันดูนะค่ะ ปลอดภัยดี ขอให้สุขภาพดีจงเกิดกับทุกท่านค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Delete this element to display blogger navbar

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More